Chính sách thuế quan mới của ông Donald Trump khiến các doanh nghiệp Mỹ “đau đầu” vì chi phí tăng đột biến.

Tại Mỹ, một chủ cửa hàng đồ chơi mỗi ngày đều nhận loạt thông báo tăng giá từ bên phân phối. Một hãng sản xuất mỹ phẩm dự khiến chi phí hàng hóa tăng 5 triệu USD. Một đơn vị tổ chức concert đột ngột “gánh” thêm 140.000 USD chi phí để nâng cấp khán phòng.
Họ nằm trong số hàng chục chủ doanh nghiệp và quản lý chịu tác động bởi chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump nhằm giải quyết thâm hụt thương mại của Mỹ với các đối tác, Reuters đưa tin. Ngày 9/4, ông Trump tuyên bố hoãn áp thuế đối ứng trong 90 ngày đối với hàng chục quốc gia nhưng tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc lên tổng cộng 145%. Thuế quan đối với Canada và Mexico vẫn ở mức 25% đối với hàng hóa không nằm trong thỏa thuận thương mại.
“Chúng tôi phải đối mặt với bất ổn về chuỗi cung ứng trong tương lai”, Steve Shriver, người sáng lập kiêm giám CEO của Eco Lips. Đây là công ty sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp hữu cơ với các thành phần có nguồn gốc từ hơn 50 quốc gia và được bán tại 40.000 cửa hàng trên toàn quốc. Eco Lips có doanh thu hàng năm khoảng 30 triệu USD.
Vào ngày ông Trump tuyên bố hoãn thuế đối ứng, Shriver đã gửi thư tới 300 khách hàng của Eco Lips, thông báo sẽ tăng giá và lùi thời gian giao hàng.
“Đây chỉ là lệnh hoãn trong 90 ngày và nó có thể thay đổi sau 10 ngày nữa”, Shriver cho biết. “Vẫn còn mức thuế cơ bản 10%. Chỉ thế thôi cũng khiến giá tăng lên rồi”, Shriver nói.
Shriver dự kiến chi phí hàng hóa trong 12 tháng có thể tăng thêm 5 triệu USD, ngoài khoản chi 10 triệu USD mỗi năm cho các thành phần không thể sản xuất được ở Mỹ như vani, dầu dừa và ca cao.
Những chủ doanh nghiệp khác cho biết họ đã hủy đơn đặt hàng, dừng kế hoạch mở rộng và hoãn tuyển dụng.

Shriver và những người khác cho biết họ nhận được thông báo tăng giá từ các nhà cung cấp. Công ty đã tăng giá kể từ khi ông Trump lần đầu tiên công bố thuế quan vào tháng trước.
Paul Kusler là chủ của Into the Wind – một cửa hàng bán diều và đồ chơi ở Colorado. Cửa hàng này đã hoạt động được 45 năm và có doanh thu hàng năm khoảng 2,5 triệu USD. Hầu hết các mặt hàng được sản xuất tại Trung Quốc.
“Thuế quan đối với Trung Quốc không khả thi, đe dọa nghiêm trọng hoạt động kinh doanh của chúng tôi”, Kusler nói.
Kusler cho biết giá đã tăng 7 – 10% ngay sau khi ông Trump thông báo thuế quan đối ứng với Trung Quốc là 34% ngày 2/4. Kusler cho biết cửa hàng có thể chịu được khoảng 3% chi phí tăng thêm, đồng thời bày tỏ lo ngại nhu cầu của người tiêu dùng bị kìm hãm trong bối cảnh kinh tế bất ổn.
“Người ta sẽ không mua đồ chơi nếu giá thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác tăng”, ông nói.

Simplified, công ty có trụ sở tại Florida, chuyên về thiết kế văn phòng cao cấp, cũng bày tỏ lo ngại sâu sắc.
Emily Ley, chủ sở hữu của Simplified, cho biết kể từ khi ông Trump công bố thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc vào năm 2017 trong nhiệm kỳ đầu tiên, bà đã trả hơn 1 triệu USD tiền thuế thương mại cho chính phủ Mỹ.
Nhưng với mức thuế quan mới áp lên Trung Quốc, Ley dự kiến phải trả 1 triệu USD tiền thuế chỉ trong 12 tháng tới.
Ley cho biết nhiều năm qua, bà đã tìm cách sản xuất tại Mỹ mà vẫn có lãi, nhưng đến nay vẫn chưa làm được. “Thuế quan có thể khiến chúng tôi phải phá sản”, bà nói. “Chúng tôi đang phải vật lộn tìm cách ứng phó”.
Tại Colorado, Aisha Ahmad-Post, CEO của Trung tâm Nghệ thuật Biểu diễn Newman tại Đại học Denver, đã dành hơn 1 năm để cải tạo khán phòng. Ông cần thay tất cả 971 ghế trong phòng hòa nhạc June Swaner Gates.
Newman đã cân nhắc mua ghế từ 2 nhà sản xuất Mỹ và 1 nhà cung cấp ở Canada. Tuy nhiên, hàng của một công ty Mỹ thì quá đắt, và sản phẩm của công ty Mỹ còn lại thì đòi hỏi bảo dưỡng phức tạp. Đầu năm 2024, Ahmad-Post đã đặt mua ghế từ Ducharme có trụ sở tại Montreal (Canada) với giá chỉ hơn 560.000 USD. Việc nâng cấp thực hiện từ giữa tháng 7.
Tuy nhiên, ngày 5/3, Ahmad-Post được Ducharme thông báo sẽ tăng giá sản phẩm sau khi ông Trump áp thuế 25% đối với Canada. Như vậy, ông sẽ phải tốn thêm 140.000 USD để mua lô ghế trên.
“Hàng đã được đưa vào sản xuất, chúng tôi không thể thay đổi”, Ahmad-Post nói. “Bây giờ chúng tôi đang xoay sở cách để trả thêm tiền”.
Theo Reuters, WSJ
Y Vân
Theo Nhịp sống Thị trường