Hiệu quả kinh tế nhìn từ việc kết nối các dự án giao thông trọng điểm

Trên các công trường 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, từng mũi thi công ngày đêm chạy đua với thời gian bảo đảm thông xe toàn tuyến đúng dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong suốt thời gian quý I/2025 và những ngày đầu quý II này trên công trường các dự án cao tốc, Cảng HKQT Long Thành, dự án vành đai của TP.HCM rồi các tuyến cao tốc mới được khởi công… các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà thầu đang tăng tốc thi công đưa các dự án về đích với các mốc thời gian: 30/4, 30/6 và 31/12 năm nay, nhằm kết nối giữa các tuyến cao tốc với nhau, kết nối với cảng hàng không để giao thông thông suốt, tạo không gian phát triển các khu đô thị dọc tuyến, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đóng góp quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế nước ta. 

Trên các công trường 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, từng mũi thi công ngày đêm chạy đua với thời gian bảo đảm thông xe toàn tuyến đúng dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đó là các tuyến cao tốc: Bãi Vọt – Hàm Nghi dài hơn 35km qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng; Cao tốc đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng dài hơn 54km, tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng; Cao tốc đoạn Bùng – Vạn Ninh dài gần 49km qua địa phận tỉnh Quảng Bình, tổng mức đầu tư gần 9.400 tỷ đồng; Cao tốc đoạn Vân Phong – Nha Trang dài hơn 83km đi qua địa phận tỉnh Khánh Hoà, tổng mức đầu tư hơn 11.800 tỷ đồng.

hieu qua kinh te nhin tu viec ket noi cac du an giao thong trong diem hinh anh 1
Ảnh minh họa: KT

Đến nay, 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đăng ký đưa vào khai thác tuyến chính dịp 30/4/2025 đều cơ bản đáp ứng tiến độ. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh khẳng định, đây đều là các dự án quan trọng, đặc biệt có ý nghĩa và là cơ sở, động lực phát triển kinh tế đất nước.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh: “Phấn đấu cuối năm nay đưa vào khai thác 3.000 km cao tốc; cố gắng phấn đấu cuối năm nay cũng cơ bản hoàn thành Sân bay Long Thành, đưa vào khai thác sử dụng năm 2026. Đồng thời, phấn đấu cuối năm sẽ khởi cộng dự án ĐS Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng… Đây đều là các dự án rất lớn, cùng với hệ thống đường cao tốc sẽ kết nối thúc đẩy phát triển kinh tế theo chiến lược phát triển đến năm 2030”.

Cùng với 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, dịp 30/4, công trình cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A Tân Vạn – Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3 TP.HCM cũng sẽ được hợp long, đánh dấu bước chuyển mới trên chặng đua về đích.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, gói thầu xây dựng cầu Nhơn Trạch hiện đạt gần 96% giá trị hợp đồng, vượt tiến độ 4 tháng so với hợp đồng đã ký kết. Các nhà thầu đang phấn đấu hoàn thành toàn bộ gói thầu trước ngày 30/6/2025, sớm hơn 3 tháng so với hợp đồng.

Tại khu vực phía Nam, trên công trường Dự án Vành đai 3 qua TP.HCM, các lực lượng đang khẩn trương tăng tốc thi công hai nhánh đường dẫn để phương tiện có thể kết nối từ cao tốc TP.HCM – Long Thành lên cầu Nhơn Trạch. Các tuyến giao thông kết nối tuyến cao tốc từ TP HCM đi các tỉnh thành khác hay nối thông với CHKQT Long Thành cũng đang tăng tốc về đích.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, bên cạnh việc hoàn thành các dự án theo kế hoạch thì cũng đang chạy đua để có thể khởi công các dự án cao tốc mới nhằm tạo nên sự kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ – cơ sở để TP.HCM phát triển bứt phá trong thời gian tới.

“Chúng tôi tập trung thi công nước rút vành đai 3 trong năm nay, để kết nối ngay trong năm nay đoạn trên cao (có chiều dài khoảng 15km) kết nối với tuyến cao tốc Long Thành – Dầu Giây, đưa vào khai thác sử dụng đồng bộ với sân bay Long Thành. Ngoài việc đảm bảo tiến độ năm nay như kế hoạch, TP.HCM cũng khẩn trương thực hiện dự án vành đai 4 và một số dự án giao thông trọng điểm khác trên địa bàn. Tập trung các bước để có thể khởi công dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài – kết nối đồng bộ các tuyến cao tốc khác ngay trong dịp 30/4/2025” – ông Bùi Xuân Cường cho biết thêm.

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, hoạt động đầu tư xây dựng trên các tuyến cao tốc từ Nam ra Bắc luôn có sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các doanh nghiệp nước ta. Trở lại với các dự án cao tốc khu vực phía Bắc, được tham gia nhiều dự án cao tốc quan trọng, các doanh nghiệp trong nước bày tỏ niềm tự hào và khẳng định tinh thần trách nhiệm cao khi tham gia xây dựng các dự án này, góp phần kết nối thúc đẩy phát triển kinh tế các tỉnh trung du miền núi phía Bắc còn nhiều khó khăn.

Đại tá Vũ Khắc Hùng, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn khẳng định: “Với tinh thần người lính với ngày 30/4, bộ đội Trường Sơn cũng vinh dự tự hào được giao các dự án mới. Chúng tôi xác định khi được tham gia các dự án giao thông trọng điểm là vinh dự, và chúng tôi quyết tâm với tinh thần trách nhiệm của người lính để hoàn thành dự án, kết nối các vùng kinh tế còn nhiều khó khăn để giúp địa phương phát triển kinh tế, nhất là tại tỉnh Bắc Kạn”.

Không chỉ những người dân vùng Đông Bắc vui mừng trước sự kiện cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn được khởi công xây dựng, mà chính quyền tỉnh cũng mong muốn tuyến đường sớm được hoàn thành đưa vào khai thác, phát huy tính kết nối lan toả và tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn khi hoàn thành, sẽ kết nối Bắc Kạn với Thủ đô Hà Nội và cảng biển quốc tế Hải Phòng thông qua hệ thống giao thông đường bộ hiện đại, thuận tiện, giảm thời gian và chi phí vận tải. Dọc hai bên tuyến đường sẽ tạo không gian phát triển các khu đô thị, thu hút hoạt động đầu tư, đặc biệt là ngành du lịch, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân có dự án đi qua. Điều đáng mừng là các nhà thầu thi công dự án này là liên danh các nhà thầu có uy tín và kinh nghiệm thi công các dự án cao tốc.

Hà Nho

Theo VOV