Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

“Đảng bộ VIETCOMBANK sở giao dịch: Phát huy vai trò trong định hình và hỗ trợ thực hiện chuyển đổi số”

12:00 | 25/10/2023

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng, thách thức và cơ hội cho các doanh nghiệp và tổ chức ngày càng nhiều, lúc này, hoạt động chuyển đổi số đã trở thành một yếu tố quyết định đối với sự phát triển và tồn tại của hầu hết các doanh nghiệp/tổ chức, bao gồm cả ngành ngân hàng.

Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao dịch, như một phần không thể thiếu của Vietcombank, đã hiện thực hóa vai trò quan trọng của mình trong việc đánh thức và phát triển tiềm năng chuyển đổi số tại Vietcombank. Việc áp dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số không chỉ là một xu hướng, mà còn là một sự cần thiết để duy trì và củng cố vị thế của Vietcombank trong ngành ngân hàng Việt Nam và trên trường quốc tế. Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao dịch đã có vai trò rất lớn trong việc đảm bảo rằng sự chuyển đổi này không chỉ đơn thuần là một dự án công nghệ, mà còn là một sứ mệnh lâu dài, cần được thấu hiểu một cách sâu sắc và được thực hiện với nhiều những tâm huyết.

Sẽ rất ý nghĩa nếu chúng ta sẽ tìm hiểu về vai trò quan trọng của Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao dịch trong quá trình chuyển đổi số của Vietcombank, và cách mà Đảng Bộ đã hỗ trợ trong định hình và hỗ trợ thực hiện các chiến lược chuyển đổi số để đáp ứng các thách thức và cơ hội của thời đại số hóa ngày nay.

1. Sự quyết tâm của Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch trong thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số.

Trước tiên, cần phải đề cập đến sự quyết tâm rất lớn của Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch trong thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số. Sự quyết tâm này thể hiện ở hai khía cạnh:

Thứ nhất, về truyền thống và sứ mệnh của Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch tại Vietcombank. Về cơ bản, Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch là một tổ chức chính trị, đóng một vai trò quan trọng trong quản lý và lãnh đạo, có nhiệm vụ đảm bảo sự thống nhất trong tư duy và hành động của các thành viên, thúc đẩy sự phát triển của tổ chức và thúc đẩy sứ mệnh và mục tiêu của tổ chức đó.

Về mặt truyền thống, truyền thống quan trọng của Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch là sự cam kết về sự liên tục cải tiến, bao gồm cải thiện quy trình làm việc, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thúc đẩy sự phát triển và sáng tạo trong các lĩnh vực liên quan đến ngân hàng. Đó cũng là việc chăm sóc và phát triển cán bộ, với truyền thống đảm bảo rằng các thành viên được đào tạo và phát triển để đáp ứng các yêu cầu công việc và tiến xa trong sự nghiệp. Bên cạnh đó là truyền thống về trách nhiệm xã hội và bảo vệ quyền lợi của nhân dân, người lao động, bao gồm việc cam kết đảm bảo rằng các hoạt động của ngân hàng luôn tuân thủ các quy định pháp luật và đóng góp vào sự phát triển của xã hội và quốc gia.

Về mặt sứ mệnh, Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch xác định sứ mệnh liên quan đến việc hỗ trợ phát triển kinh tế quốc gia, thông qua việc cung cấp dịch vụ tài chính và hỗ trợ cho doanh nghiệp, đóng góp vào sự ổn định và phát triển của nền kinh tế. Đồng thời, cam kết tạo ra giá trị cho cổ đông bằng cách duy trì và tăng cường lợi nhuận của Vietcombank, đóng góp vào cộng đồng và xã hội thông qua các hoạt động từ thiện, bảo vệ môi trường và các chương trình xã hội khác.

Nhìn chung, truyền thống và sứ mệnh của Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch được xác định với hai nội dung chính về: (i) Thúc đẩy lợi ích của người lao động làm việc tại tổ chức, (ii) Bảo vệ và thúc đẩy quyền và tự do của người lao động. (ii) Đóng góp vào các hoạt động phát triển kinh tế xã hội. Theo đó, truyền thống và sứ mệnh của Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch tại Vietcombank thể hiện tinh thần hướng về lợi ích của người lao động, đóng góp vào vai trò của ngành ngân hàng trong sự phát triển kinh tế xã hội cả quốc gia, thể hiện rõ tính liên tục cải tiến, liên tục cập nhật. Nói cách khác, thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số, theo đó, cũng nằm trong khuôn khổ của truyền thống và sứ mệnh mà Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch đã xác định rõ.

Thứ hai, nhận thức về sự quyết tâm của Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch trong việc thúc đẩy chuyển đổi số tại Vietcombank. Sự quyết tâm của Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch trong việc thúc đẩy chuyển đổi số tại Vietcombank có thể được coi là một yếu tố quan trọng trong việc định hình chiến lược và phát triển của ngân hàng trong bối cảnh ngành ngân hàng đang trải qua sự biến đổi kỹ thuật và số hóa mạnh mẽ. Dưới đây là một số khía cạnh biểu hiện về sự quyết tâm này:

Chuyển đổi số là ưu tiên hàng đầu: Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch đặt việc thúc đẩy chuyển đổi số lên hàng đầu trong chiến lược phát triển của ngân hàng. Điều này thể hiện sự nhận thức về tầm quan trọng của việc thích nghi với sự phát triển công nghệ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời đại số hóa.

Đầu tư vào công nghệ: Sự quyết tâm này của Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch còn được thể hiện thông qua việc đầu tư lớn vào công nghệ và hệ thống thông tin. Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch đã cùng thực hiện các dự án cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phát triển ứng dụng di động và trải nghiệm khách hàng trực tuyến để đảm bảo rằng có thể cung cấp các dịch vụ số tiên tiến.

Phát triển nhân tài: Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch đã cùng với toàn hệ thống Vietcombank Sở Giao Dịch thúc đẩy việc phát triển và thu hút nhân tài với kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực số hóa.

Khả năng thích nghi và đổi mới: Sự quyết tâm của Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch còn thể hiện qua khả năng thích nghi với sự thay đổi và đổi mới trong môi trường số hóa. Nâng cao cạnh tranh và cung cấp các dịch vụ mới và tiện lợi cho khách hàng là một phần quan trọng của chiến lược chuyển đổi số của toàn hệ thống Vietcombank nói chung và Sở Giao Dịch Vietcombank nói riêng, và vai trò của Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch là không thể bỏ qua.

Tạo giá trị cho khách hàng: Sự quyết tâm của Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch còn dựa trên việc thấy rằng chuyển đổi số không chỉ giúp Vietcombank tăng cường hiệu suất và lợi nhuận mà còn cung cấp giá trị thực sự cho khách hàng, giúp khách hàng tiếp cận dịch vụ tốt hơn và tiện lợi hơn.

Như vậy, sự quyết tâm của Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch trong việc thúc đẩy chuyển đổi số tại Vietcombank thể hiện qua việc xác định chuyển đổi số là một phần quan trọng của chiến lược phát triển và đảm bảo rằng toàn hệ thống Vietcombank nói chung và Vietcombank Sở Giao Dịch nói riêng đáp ứng được nhu cầu ngày càng phức tạp của khách hàng trong một môi trường kinh doanh ngày càng số hóa.

2. Tổng quan về chiến lược chuyển đổi số của Vietcombank

Về mặt khách hàng, phạm vi của chiến lược chuyển đổi số bao gồm việc phục vụ từ cá nhân đến doanh nghiệp. Vietcombank Sở Giao Dịch tập trung cung cấp các dịch vụ số phù hợp với mọi loại khách hàng và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Vietcombank Sở Giao Dịch đặt ra mục tiêu dẫn đầu về ngân hàng số với sự tự tin trong việc đáp ứng các chỉ số quan trọng như số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ số, tỷ lệ giao dịch trên kênh số, hiệu quả vận hành và cơ sở hạ tầng số hiện đại nhất. Vietcombank Sở Giao Dịch cũng không ngừng đổi mới và sáng tạo trong quá trình chuyển đổi số, phát triển nhiều sản phẩm và dịch vụ hiện đại để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên nền tảng ngân hàng số. Ví dụ, dịch vụ VCB DigiBiz dành cho khách hàng doanh nghiệp SME đã giúp đơn giản hóa quy trình lập và duyệt lệnh giao dịch, cung cấp tùy chọn xác thực thông qua các công nghệ hiện đại như nhận diện khuôn mặt và cảm biến vân tay.

Về mặt sản phẩm và dịch vụ, Vietcombank Sở Giao Dịch đã mạnh mẽ đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số và phát triển các sản phẩm và dịch vụ khác biệt để tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Vietcombank Sở Giao Dịch đã triển khai hệ thống thanh toán và quản lý dòng tiền VCB CashUp, đáp ứng nhu cầu quản lý đa tầng, đa phương, phục vụ tổng thể cho hệ sinh thái doanh nghiệp. Ngoài ra, Vietcombank Sở Giao Dịch còn đánh giá cao việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo thông qua trợ lý ảo VCB Digibot để chăm sóc khách hàng trên các kênh trực tuyến. Điều này giúp khách hàng có thể tương tác với trợ lý ảo để nhận thông tin, hỗ trợ tư vấn và giải đáp thắc mắc một cách tiện lợi, 24/7.

Trong cuộc thi sáng kiến “Vietcombank: 60 năm Đổi mới & Sáng tạo” với chủ đề Đổi mới vì tương lai, vượt qua hơn 500 bài dự thi toàn hệ thống, Vietcombank Sở Giao Dịch vinh dự có mặt tại Vòng Chung Khảo và đã được Hội đồng giám khảo trao giải khuyến khích với sáng kiến: “Mở tài khoản trực tuyến đối với khách hàng tổ chức của Vietcombank”. Kết quả này là sự ghi nhận, thể hiện quyết tâm thực hiện mục tiêu chuyển đổi số của Đảng bộ Vietcombank Sở Giao dịch đang được hiện thực hóa, trong cả tư duy và hành động, trong mỗi tập thể, và mỗi cá nhân.

Nhóm tác giả thuyết trình bảo vệ sáng kiến tại Vòng chung khảo

Cuộc thi “Vietcombank: 60 năm Đổi mới và Sáng tạo”

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Vietcombank Sở Giao Dịch

Về mặt cơ sở hạ tầng, Vietcombank Sở Giao Dịch đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật, bao gồm cơ sở dữ liệu, hệ thống máy chủ, và mạng lưới để đảm bảo tính ổn định và an toàn trong việc cung cấp dịch vụ số. Vietcombank Sở Giao Dịch đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng đã giúp Vietcombank giữ vững vị trí đứng đầu trên thị trường. Ngay từ năm 2001, ngân hàng đã triển khai phiên bản đầu tiên của Internet Banking cho cá nhân và hệ thống VCB-Money cho khách hàng tổ chức. Điều này đã giúp Vietcombank xây dựng nền tảng ứng dụng và hạ tầng cho chuyển đổi số, và từ năm 2020, Vietcombank Sở Giao Dịch đã thành lập Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số và Trung tâm Ngân hàng số. Một sự kiện quan trọng là Vietcombank Sở Giao Dịch cũng đã triển khai thành công hệ thống ngân hàng lõi mới (Core Banking Signature) vào đầu năm 2020, có khả năng xử lý nhiều loại dịch vụ với cơ sở dữ liệu tập trung, tốc độ xử lý nhanh và thời gian thực 24/7.

Về mặt nhân lực, Vietcombank Sở Giao Dịch thực hiện đào tạo và phát triển nhân lực để có đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết, đáp ứng nhu cầu làm việc trong môi trường số hóa.

Về mặt an ninh thông tin, Vietcombank Sở Giao Dịch tập trung vào các biện pháp an ninh thông tin để bảo vệ dữ liệu và thông tin của khách hàng khỏi rủi ro mạng. VCB Digibank, một nền tảng số dành cho khách hàng cá nhân, đã được ra mắt với nhiều tính năng bảo mật hiện đại như nhận diện khuôn mặt, cảm biến vân tay, và SmartOTP tích hợp. Đầu năm 2023, Vietcombank Sở Giao Dịch cũng đã triển khai đồng bộ mô hình RTOM (Risk and Treasury Operations Management) đến toàn bộ các phòng, ban của Sở Giao Dịch. Đây là một hệ thống quản lý các hoạt động liên quan đến rủi ro và quản lý tài chính của ngân hàng.

Về mặt phân phối địa lý, Vietcombank xác định mở rộng và tối ưu hóa mạng lưới chi nhánh và ATM, đồng thời tập trung vào phân phối dịch vụ trực tuyến và di động.

Về mặt đối tác và hệ sinh thái số, Vietcombank Sở Giao Dịch xem xét việc hợp tác với các đối tác công nghệ và phát triển hệ sinh thái số để cung cấp các dịch vụ và giải pháp số toàn diện. Vietcombank Sở Giao Dịch đã đầu tư đều đặn trong suốt 10 năm qua để nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo tính ổn định và sẵn sàng của hệ thống. Vietcombank Sở Giao Dịch đã xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin bảo mật, hoạt động ổn định và đồng nhất, kết nối thông suốt với các giải pháp công nghệ tiên tiến.

Về kế hoạch thời gian, Vietcombank xác định thực hiện chiến lược chuyển đổi số từ những năm 2001 với các dự án như đã đề cập ở trên. Hành trình chuyển đổi số với hơn 10 năm từ năm 2001 đến nay đã đem đến vô vàn những thành cựu. Những thành tựu này đã giúp Vietcombank giành được nhiều giải thưởng quan trọng trong và ngoài nước, như Dịch vụ Ngân hàng Số Tốt Nhất Việt Nam năm 2021 và Ứng Dụng Ngân Hàng Di Động Tốt Nhất Việt Nam năm 2020. Các thành tựu này là động lực mạnh mẽ để Vietcombank tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường số và đạt được những mục tiêu tham vọng trong tương lai.

Để đạt được những thành tựu và để triển khai thành công các chiến lược về chuyển đổi số trong suốt hơn 10 năm qua tại Vietcombank, vai trò của Đảng Bộ Vietcombank nói chung và Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch nói riêng là không thể bỏ qua.

3. Vai trò của Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch trong việc định hình và hỗ trợ thực hiện chiến lược chuyển đổi số

Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình và hỗ trợ thực hiện chiến lược chuyển đổi số của Vietcombank. Vai trò này có thể được diễn giải như sau:

Xác định hướng đi chuyển đổi số: Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch đã tham gia vào việc xác định hướng đi chiến lược tổ chức cùng với Ban lãnh đạo của Vietcombank Sở Giao Dịch. Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch đã đóng vai trò quan trọng trong việc đề xuất và xác định rõ ràng hướng đi chuyển đổi số của ngân hàng, trong đó, xác định rõ hướng đi phải phù hợp với các mục tiêu về kinh tế, chính trị, xã hội của cả nước cũng như các mục tiêu chung của ngành ngân hàng. Từ những định hướng này, các bộ phận hữu quan tại Vietcombank Sở Giao Dịch sẽ thực hiện việc thiết lập mục tiêu, ưu tiên và phạm vi của các chiến lược chuyển đổi số.

Hỗ trợ trong việc xây dựng chiến lược: Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch cũng đã tham gia vào việc hỗ trợ xây dựng chi tiết chiến lược chuyển đổi số của Vietcombank, bao gồm việc đề xuất các biện pháp cụ thể để đạt được mục tiêu và phân chia nguồn lực cho các dự án chuyển đổi số, vừa đạt mục tiêu của Vietcombank mà vừa phù hợp với các chiến lược chung của cả nước.

Thúc đẩy tinh thần đoàn kết và tham gia của nhân viên: Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tinh thần đoàn kết và cam kết của nhân viên đối với chiến lược chuyển đổi số. Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch tổ chức các hoạt động, đào tạo và giao tiếp để đảm bảo rằng tất cả các thành viên của tổ chức hiểu và ủng hộ các chiến lược chuyển đổi số của Vietcombank Sở Giao Dịch nói riêng và toàn hệ thống Vietcombank nói chung.

Tạo môi trường thúc đẩy tinh thần đoàn kết, nâng cao ý thức chính trị, tinh thần lao động của người lao động:

Hành trình về nguồn năm 2023 của Vietcombank SGD

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Vietcombank SGD

Hỗ trợ trong kiểm tra, giám sát và đánh giá tiến trình chuyển đổi số: Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch cũng tham gia vào việc hỗ trợ trong kiểm tra, giám sát và đánh giá tiến trình chuyển đổi số, bao gồm việc theo dõi các dự án, đảm bảo rằng chúng đáp ứng các tiêu chuẩn và mục tiêu được đề ra, và cung cấp phản hồi để điều chỉnh chiến lược nếu cần thiết.

Hỗ trợ trong đảm bảo tuân thủ các quy định và chuẩn mực: Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch cũng có trách nhiệm trong việc đảm bảo rằng Vietcombank Sở Giao Dịch tuân thủ các quy định và chuẩn mực về chuyển đổi số, bao gồm cả việc bảo vệ thông tin và dữ liệu của khách hàng.

Thúc đẩy sự tương tác giữa nội bộ và với cộng đồng và đối tác: Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch thúc đẩy sự tương tác giữa nội bộ cũng như với cộng đồng và đối tác trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, bao gồm việc hợp tác với các tổ chức khác, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm, và đóng góp vào việc xây dựng một hệ sinh thái số phát triển.

Minh họa những tương tác trong nội bộ của Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch, có thể kể đến sự chuyển đổi trong các cuộc họp Chi Bộ, cụ thể, các cuộc họp đã dịch chuyển từ họp trực tiếp sang họp thông qua MSTeam, … tạo điều kiện thuận lợi cho các Đảng viên thực hiện công tác họp hành một cách thoải mái nhưng vẫn đạt hiệu quả, đồng thời thể hiện tinh thần thúc đẩy tham gia vào quá trình chuyển đổi số của toàn Sở Giao Dịch.

Minh họa những tương tác của Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch với cộng đồng, có thể kể đến việc thành lập trang Fanpage riêng của Vietcombank Sở Giao Dịch trên mạng xã hội Facebook. Đây là kênh tương tác và ghi nhận, truyền đạt thông tin hiệu quả của Vietcombank Sở Giao Dịch tới khách hàng và đối tác. Đây cũng là động thái giúp thúc đẩy tốt hơn quá trình chuyển đổi số đang diễn ra tại Vietcombank Sở Giao Dịch.

Giao diện Fanpage trên Facbook của Vietcombank Sở Giao Dịch

Nguồn: Tác giả bài viết chụp Fanpage Vietcombank Sở Giao Dịch

Nhìn chung, Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch có vai trò quan trọng trong việc định hình và hỗ trợ thực hiện chiến lược chuyển đổi số của ngân hàng Vietcombank Sở Giao Dịch. Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch đóng vai trò chủ chốt trong việc xác định hướng đi, hỗ trợ xây dựng chiến lược, thúc đẩy tinh thần đoàn kết, nâng cao ý thức chính trị, tinh thần lao động của người lao động, nâng cao tinh thần làm việc, sẵn sàng đóng góp vào sự thành công của các chiến lược phát triển tại tổ chức, trong đó, nâng cao tinh thần sáng tạo, học hỏi, thúc đẩy tương tác với cộng đồng và đối tác để đạt được các mục tiêu của chiến lược chuyển đổi số tại ngân hàng.

4. Triển vọng tương lai của chuyển đổi số và thúc đẩy vai trò của Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch

Triển vọng tương lai của chuyển đổi số là một khía cạnh quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế và xã hội. Cùng với sự gia tăng không ngừng của công nghệ thông tin và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số đã trở thành xu hướng tất yếu. Đối với Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch, vai trò của tổ chức sẽ ngày càng quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi số trong ngân hàng và toàn bộ hệ thống tài chính.

Việc đảm bảo an ninh thông tin, phát triển các sản phẩm và dịch vụ số, nâng cao năng lực chuyển đổi số, và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về công nghệ thông tin sẽ là những thách thức lớn đối với Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch. Tuy nhiên, với sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng, Đảng Bộ Vietcombank Sở Giao Dịch sẽ giữ vững vị trí hàng đầu trong lĩnh vực này và đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành ngân hàng và nền kinh tế Việt Nam trong tương lai.

Tác giả: Hà Quang Minh – Bí thư Chi bộ 9

Vũ Thị Vân Anh

undefined