chứng khoán
thông tin thương mại
- TỶ GIÁ NGOẠI TỆ
- TỶ GIÁ VÀNG
Jetstar Pacific không từ chối vận chuyển người khuyết tật
12:00 | 12/05/2015
Chiều 11-5, Cục Hàng không Việt Nam đã có kết luận về vụ việc hành khách tố hãng hàng không Jetstar Pacific (JPA) từ chối vận chuyển người khuyết tật. Theo kết luận của Cục Hàng không hãng JPA không từ chối vận chuyển hành khách là người khuyết tật mà do hành khách đã đến muộn 5 phút sau giờ đóng quầy làm thủ tục.
Hành khách là người khuyết tật không thể tự di chuyển lên máy bay thì phải có xe nâng đưa lên. Khi hành khách mua vé cần báo trước cho hãng hàng không để bố trí xe nâng - Ảnh minh họa: Anh Quân Theo kết luận của Cục Hàng không, hành khách Trần Thị Ngọc cùng con trai Cao Quang Sơn, sinh năm 1996 (bị yếu cơ bẩm sinh, không tự đi lại được) mua vé khứ hồi Vinh – TPHCM của Jetstar Pacific. Ngày 26-4, chị Ngọc cùng con trai và người thân khởi hành tại Vinh đi TPHCM. Sau khi khách ký miễn trừ trách nhiệm cho hãng hàng không và cam kết có người nhà hỗ trợ khách khuyết tật di chuyển lên xuống máy bay, JPA đã đồng ý chở và thông báo cho các bộ phận liên quan hỗ trợ phục vụ. Tuy nhiên, ở chiều về từ TPHCM đi Vinh, ngày 3-5, hành khách Trần Thị Ngọc đến quầy làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 05:09:50 (trước giờ khởi hành 35 phút, sau thời điểm đóng quầy 5 phút, theo quy định tại Thông tư 36/2014/TT-BGTVT ngày 29/8/2014, thời gian đóng quầy đối với chuyến bay nội địa là 40 phút trước giờ cất cánh dự kiến). Tuy hành khách đến muộn nhưng nhân viên của JPA vẫn làm thủ tục cho hành khách Trần Thị Ngọc và yêu cầu tất cả các hành khách có tên trong booking nhanh chóng có mặt tại quầy check-in để làm thủ tục ra máy bay. Khi cả 03 hành khách trong booking, trong đó có hành khách Cao Quang Sơn (hành khách bị yếu cơ bẩm sinh, không tự đi lại được) và hành khách Trần Văn Diễn có mặt tại quầy làm thủ tục lúc 05:12:05. Lúc này nhân viên làm thủ tục của JPA mới biết hành khách Sơn không tự đi lại được và có yêu cầu được hỗ trợ dịch vụ đưa lên tàu bay (hành khách không đặt trước các dịch vụ hỗ trợ đặc biệt khi đặt chỗ). Nhân viên làm thủ tục đã báo cáo ca trưởng, sau khi xem xét tình trạng sức khỏe của hành khách, khả năng phục vụ khó đảm bảo an toàn cho hành khách và đảm bảo đúng thời gian cất cánh của chuyến bay nên thông báo cho hành khách về việc từ chối vận chuyển, tiến hành lập biên bản xác nhận sự việc và tư vấn cho hành khách lựa chọn phương án thay thế. Sau đó, hành khách Trần Thị Ngọc đã ký vào biên bản bất thường ngày 03/05/2015. Qua xem xét các hồ sơ, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, các nhân viên của JPA đã thực hiện đúng quy định và quy trình. JPA đã cố gắng phục vụ hành khách, tuy nhiên vì khách đến muộn 05 phút sau giờ đóng quầy nên JPA không kịp đặt dịch vụ xe nâng để hỗ trợ khách. Ngoài ra, hãng đã cân nhắc khi tại sân bay Vinh là nơi đến không có phương tiện hỗ trợ để khách xuống tàu bay và việc hỗ trợ bằng hình thức bế hoặc cõng lên, xuống tàu bay không bảo đảm an toàn cho hành khách nên hãng không thể phục vụ được và đã tư vấn cho hành khách đi chuyến bay khác thay thế, tuy nhiên hành khách không chấp nhận. Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, hãng hàng không JPA không từ chối vận chuyển hành khách là người khuyết tật. Việc không vận chuyển hành khách là người khuyết tật để đảm bảo việc bay đúng giờ, đảm bảo quyền lợi cho tất cả các hành khách khác của chuyến bay, đồng thời bảo đảm an toàn cho chính hành khách. Do hành khách đến sân bay muộn nên đã bức xức khi JPA từ chối vận chuyển. Song, JPA đã chủ động trao đổi với hành khách Trần Thị Ngọc và đã hỗ trợ chi phí đi lại và hoàn trả toàn bộ tiền vé chưa sử dụng. Trước đó, hai nhân viên của hãng hàng không VietJetAir đã bị Cảng vụ Hàng không miền Trung lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính mức phạt 5 triệu đồng vì đã từ chối vận chuyển hành khách là người khuyết tật. Theo Saigontimes.