chứng khoán
thông tin thương mại
- TỶ GIÁ NGOẠI TỆ
- TỶ GIÁ VÀNG
'Ngoại soi" giáo dục
12:00 | 02/01/2014
Lời tòa soạn: Cuối năm 2013, một thông tin liên quan tới giáo dục được dư luận quan tâm là theo kết quả của chương trình khảo sát học sinh quốc tế (PISA), Việt Nam đạt được những chỉ số khả quan. Lãnh đạo ngành giáo dục cho biết, một trong những mục đích lấy "thước ngoại" PISA để "đo" chất lượng giáo dục nước nhà là bởi có những ý kiến bình luận, đánh giá về chất lượng giáo dục nước nhà cảm tính
Sau khi kết quả được công bố sơ bộ, đã có rất nhiều ý kiến bàn luận về kết quả PISA 2012. TS Lê Thị Mỹ Hà, Giám đốc Quốc gia PISA Việt Nam đã “phản hồi” lại qua cuộc phỏng vấn với VietNamnet.
TS Lê Thị Mỹ Hà, Giám đốc Quốc gia PISA Việt Nam
Sau bản báo cáo 16 trang ban đầu, đến nay Văn phòng PISA Việt Nam đã có những nghiên cứu sâu hơn về kết quả PISA chưa, thưa bà?
-Thông thường các nước mất khoảng 6 tháng, và chúng tôi cần tối thiểu 2 tháng để phân tích kỹ báo cáo kết quả PISA 2012, sau đó sẽ có báo cáo quốc gia về vấn đề này.
Chúng tôi cần thời gian để để xác định các nhóm yếu tố ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập của học sinh để có chính sách thúc đẩy các yếu tố tích cực, khắc phục các yếu tố còn hạn chế nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, ở tất cả các cấp, từ giáo dục tiểu học, giáo dục THCS và giáo dục THPT.
"Chắc chắn không phải do luyện thi"
Biết thông tin rồi, chúng ta có thể dừng “cuộc chơi” tại đây, ít nhất là để…. tiết kiệm, như có ý kiến góp ý?
- Nhiều người chưa hiểu rõ mục tiêu của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) khởi xướng và chỉ đạo thực hiện.
PISA đánh giá năng lực của học sinh tuổi 15 ở 3 lĩnh vực: Toán, Khoa học, Đọc hiểu; PISA thực hiện theo chu kỳ 3 năm 1 lần, mỗi lần trọng tâm đánh giá tập trung sâu hơn một lĩnh vực.
Kết quả PISA mỗi kỳ cho thấy sự tiến bộ của học sinh, OECD sẽ đưa ra những phân tích và khuyến nghị về chính sách giáo dục cho các quốc gia tham gia, các quốc gia biết được sự thay đổi kết quả giáo dục của chính nước mình, đồng thời có thể so sánh kết quả giáo dục của nước mình với các nước khác trên thế giới.
Hiện nay, quốc tế có nhều chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh, một số chương trình có thể do nhóm chuyên gia hoặc tổ chức nào đó mang về thực hiện như là những nghiên cứu, với những khảo sát này ta có thể tham gia một lần rồi thôi, nếu muốn.
Mỗi tổ chức có một quy tắc riêng. Để tham gia PISA, đại diện của chính phủ phải làm đơn gửi lên OECD, OECD nghiên cứu, xem xét tình hình khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn tham gia PISA, mới chấp thuận cho quốc gia đó tham gia hoặc không, khi đã tham gia, cần cam kết tham gia lâu dài, theo các chu kỳ PISA để thực hiện mục tiêu của PISA OECD.
Đó là lí do, các nước tham gia PISA phải tuân thủ quy định của OECD, tham gia lâu dài và cùng góp phần phát triển PISA ngày một uy tín và rộng rãi trên thế giới.
Bà giải thích như thế nào về “nghi vấn” luyện thi PISA để đạt kết quả cao?
-Tôi khẳng định không có chuyện luyện thi PISA. Không có nước nào luyện thi PISA để làm gì.
Quay trở lại mục tiêu ban đầu, tham gia PISA để sử dụng một công cụ đánh giá quốc tế trên sân chơi của nhiều nước để biết được mình ở đâu trên thế giới này, mặt nạnh, mặt yếu để được OECD phân tích, khuyến nghị cải tiến, điều chỉnh các chính sách giáo dục.
Nếu kết quả không thực chất thì sẽ là vô nghĩa, có khi phản tác dụng.
Sau mỗi kỳ thi PISA, OECD phát hành công cộng các bài thi sau này sẽ không sử dụng cho các kỳ thi tiếp để cho giáo viên và học sinh tham khảo.
OECD khuyến khích giáo viên sử dụng cách đánh giá này trong nhà trường phổ thông và khuyến khích các nước nâng cao năng lực đánh giá theo PISA.
Theo VietNamNet