Xã hội

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Người Việt Nam quan tâm đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nhất thế giới

12:00 | 02/07/2014

Theo một báo cáo nghiên cứu công bố ngày 2/7 của hãng phân tích hành vi người tiêu dùng Nielsen, Việt Nam và Philippin là 2 trong số những nước có người tiêu dùng quan tâm đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nhiều nhất trên thế giới.

Khảo sát toàn cầu của Nielsen về Trách Nhiệm Cộng Đồng Của Doanh Nghiệp phỏng vấn hơn 30,000 người tiêu dùng tại 60 quốc gia để tìm hiểu mức độ quan tâm của người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm đối với cam kết của doanh nghiệp, nhóm khách hàng nào quan tâm đến môi trường và xã hội nhất, và những vấn đề xã hội nào đang được quan tâm nhất.

Cuộc khảo sát cho thấy gần 3/4 số người được hỏi tại Việt Nam (73%) sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm và dịch vụ đến từ các công ty có cam kết phát triển cộng đồng và môi trường, đứng thứ ba thế giới. Tỷ lệ này tại Philipin là 79%, cao nhất thế giới, còn Thái Lan là 71%, Indonesia là 65%, Malaysia là 57% và Singapore là 48%, trong khi mức trung bình toàn cầu là 55%.

“Xu hướng lựa chọn các thương hiệu có cam kết hoạt động xã hội hoặc bảo vệ môi trường khá phổ biến tại nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là tại các nước đang phát triển như Việt Nam, Philipin và Thái Lan, vì người tiêu dùng nơi đây thường xuyên phải vật lộn với thiên tai và chứng kiến sự nghèo khổ,“ theo ông Vishal Bali, giám đốc khối đo lường người tiêu dùng Châu Á-Thái Bình Dương. “Doanh nghiệp nên lưu ý vì các hoạt động xã hội hoặc ủng hộ bảo vệ môi trường đóng vai trò quan trọng trong nhiều nền văn hóa, và có ảnh hưởng nhất định đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng”.

Không chỉ thể hiện sự quan tâm của mình bằng lời nói, người tiêu dùng đang thực sự chi cho những sản phẩm có tác động lớn đến xã hội và môi trường. Trong 6 tháng vừa qua, 68% số người Việt Nam được hỏi đã mua ít nhất 1 sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty có hoạt động vì cộng đồng.

Con số này tại Philipin là 76%, tại Thái Lan là 66%, tại Indonesia là 61%, tại Malaysia là 49% và tại Singapore là 48%, trong khi mức trung bình toàn cầu là 52%.

Tại khu vực Đông Nam Á nói chung, 82% người tiêu dùng thừa nhận họ có kiểm tra cam kết của các doanh nghiệp trên bao bì sản phẩm. Trước khi quyết định lựa chọn một thương hiệu, 73% số người được hỏi ở Việt Nam cho biết họ kiểm tra bao bì sản phẩm để đảm bảo thương hiệu có thực hiện cam kết vì cộng đồng và môi trường của mình, tỷ lệ cao thứ ba trên thế giới.

Tỷ lệ cao nhất thế giới được ghi nhận tại Philipin với hơn 8/10 người kiểm tra bao bì trước khi mua. Tỷ lệ này là 69% ở Thái Lan, 63% ở Indonesia, 56% ở Malaysia và 48% ở Singapore, trong khi mức trung bình toàn cầu là 52%.

Ông Vaughan Ryan, tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, nhận định: “Việc người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến các hoạt động xã hội của doanh nghiệp trước khi mua hàng là điều không lạ vì chúng ta đã quen với quan niệm kinh doanh tốt thì nên làm việc thiện.”

Theo NDH

undefined