Theo ông Bùi Quốc Việt, tuyến cáp quang AAG trong phần thềm lục địa Việt Nam từ khi đưa vào khai thác đến nay gặp khá nhiều sự cố, khả năng có thể là do vùng biển cập bờ Vũng Tàu khá nông, mật độ tàu thuyền quốc tế ra vào lớn và hoạt động khai thác hàng hải của Việt Nam cũng rất cao.
Có thể nói, sự cố cáp quang ở vùng biển ngoài khơi Việt Nam là những tình huống không thể lường trước, ngoài tầm kiểm soát của các bên tham gia cung cấp dịch vụ, ông Việt nói thêm.
Mấy ngày qua, hệ thống quan trắc cho thấy có hiện tượng sụt nguồn điện khiến tuyến cáp quang biển quốc tế AAG hoạt động không được ổn định, có lúc duy trì kết nối 100% dung lượng, có lúc mất một phần hoặc mất hẳn do sự cố chập chờn nguồn điện trên tuyến cáp. Dẫn đến có thời điểm, khách hàng của tất cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bị ảnh hưởng nhất định khi truy cập internet quốc tế.
"Hiện tại, phía VNPT đã phối hợp với Ban điều hành Quản lý tuyến cáp quốc tế và các nước có liên quan thực hiện triển khai các biện pháp kỹ thuật để kiểm tra tìm nguyên nhân xử lý dứt điểm hiện tượng này. Dự kiến từ tối 7.6 các bên liên quan sẽ tiến hành dò tìm xác định nguyên nhân, vị trí, kiểm tra lỗi. Lúc đó chúng tôi mới có thể đưa ra câu trả lời cụ thể", ông Việt nói.
Theo kế hoạch dự kiến, thời gian sửa chữa tuyến cáp quang biển AAG sẽ hoàn thành trong 10 ngày. Như vậy nếu không có gì thay đổi, đến sáng 17.6, tuyến cáp quang biển sẽ được khắc phục hoàn toàn.
Ông Quốc Việt chia sẻ thêm trong tương lai, VNPT sẽ xem xét đến các phương án sử dụng tuyến cáp quang khác để giảm thiểu sự phụ thuộc vào AAG. Vì vậy có thể nói, trong khi các bên đối tác tiến hành các hoạt động kiểm tra kỹ thuật đối với tuyến cáp quang biển AAG, việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng của VNPT vẫn duy trì bình thường. Tuy nhiên nếu khách hàng sử dụng lưu lượng lớn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.
Bên cạnh đó, AAG là hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km, kết nối Đông Nam Á đến Mỹ qua khu vực đảo Guam và Hawaii. Ngoài Việt Nam, tuyến cáp này cũng rẽ nhánh vào Philippines, Malaysia… Tùy vào vị trí cáp quang gặp sự cố mà xác định phạm vi ảnh hưởng.
Khách hàng có thể đòi bồi thường
Trước việc tuyến cáp quang biển AAG thường hay bị đứt dẫn tới ảnh hưởng về chất lượng truy cập internet quốc tế, chúng tôi đã trao đổi với tổng đài chăm sóc khách hàng VNPT thì được biết, khách hàng có thể gửi khiếu nại tới công ty thông qua biểu mẫu tại các trung tâm chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, VNPT không cho biết rõ tỷ lệ giảm trừ cước, mà phải xem xét riêng từng trường hợp.
Sơ đồ tuyến cáp quang biển AAG (Asia-America Gateway) - Ảnh: VNPT cung cấp
Tương tự, đại diện nhà mạng FPT cho biết sẽ chấp nhận tiếp nhận khiếu nại của khách hàng qua nhiều nguồn khác nhau gồm: tổng đài, báo chí, văn bản... Trường hợp khách hàng khiếu nại internet chậm do sự cố đứt cáp AAG thì tùy trường hợp sẽ có những tư vấn giải quyết theo quy định.
Phía FPT Telecom chia sẻ thêm, hiện công ty đang đầu tư phát triển thêm các hướng khai thác, mở rộng mạng lưới hạ tầng và băng thông quốc tế. Ngoài ra, công ty cũng đang tiến hành các chính sách khuyến mãi, ưu đãi khách hàng, gần đây nhất là chương trình nâng băng thông, tăng tốc độ miễn phí với mức chênh lệch lên đến 150 - 300% so với gói dịch vụ cũ đang được thực hiện trong tháng 6 này, đây cũng là một cách "đền bù" cho khách hàng trong những lần đứt cáp quang AAG.
Theo Thanhnien.