chứng khoán
thông tin thương mại
- TỶ GIÁ NGOẠI TỆ
- TỶ GIÁ VÀNG
"Tôi xin gửi gắm tới Bộ trưởng Phạm Vũ Luận..."
12:00 | 05/09/2014
Bà Nguyễn Thanh Hải có hai con gái, đang học lớp 8 và năm thứ ba ĐH. “Con ngoan, trò giỏi, công dân năng động” là “sản phẩm” mong đợi của phụ huynh - PGS.TS Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Đại Biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình đối với ngành giáo dục.
Nếu con tôi là…
Nếu năm nay có con học lớp 12, bà sẽ lo lắng nhất về vấn đề gì?
- Nếu con tôi là học sinh năm cuối cấp 3, đương nhiên, như tất cả những phụ huynh khác, tôi sẽ rất quan tâm và lo lắng về phương án tổ chức kỳ thi Quốc gia.
Sự băn khoăn của tôi cụ thể ở ba điểm. Thứ nhất, tới thời điểm nào Bộ GD-ĐT sẽ thông báo chính thức sự thay đổi?
Thứ hai, là phương án thi cụ thể sẽ là như thế nào? Là một trong ba phương án do Bộ công bố trong thời gian vừa qua, hay phạm vi lựa chọn có thể nằm ngoài cả ba phương án kể trên?
Và thứ ba, nếu phương án thi thay đổi, thì phương pháp dạy học của giáo viên, tài liệu học tập cho học sinh khi nào sẽ có sự thay đổi cho phù hợp?
Theo tôi, Bộ GD-ĐT cần quan tâm và sớm có những thông tin chính thức, để phụ huynh và học sinh có thể yên tâm, bước vào một năm học mới mà không phải lo lắng, ngóng chờ tin tức. Bởi sự chờ đợi sẽ ảnh hưởng thiếu tích cực lên tâm lý của cả phụ huynh lẫn học sinh.
Nếu có con học tiểu học tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM... hai chữ “lạm thu” có phải là nỗi ám ảnh của bà trước các buổi họp phụ huynh đầu năm?
- Trước tiên, tôi xin khẳng định hai chữ “lạm thu” không phải chỉ là nỗi lo lắng của các phụ huynh có con học tiểu học tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM.
Đây sẽ là nỗi lo lắng của của tất cả các phụ huynh ở những nơi mà việc quản lý của các cấp có thẩm quyền về vấn đề này còn bất cập, thậm chí là bị buông lỏng.
Ở nơi không có các quy định, quy chế quản lý thu chi, tài chính công khai, minh bạch, nơi không có hoạt động thanh tra, giám sát có hiệu quả thì vấn đề “lạm thu” đối với phụ huynh học sinh của ngành giáo dục chắc chắn sẽ còn có khả năng xảy ra.
Phải thừa nhận rằng, trong thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng của ngành giáo dục đã ban hành nhiều quy định cũng như tiến hành thanh tra, xử lý vi phạm, tuy nhiên hiệu quả chưa cao và chưa đủ sức răn đe.
Vì vậy theo tôi, vấn đề quan trọng là ngành giáo dục cần phải ban hành những quy chế thiết thực đi kèm với những quy định về kiểm tra, thanh tra, giám sát và chế tài nghiêm khắc thì mới từng bước giảm thiểu, dẫn đến chấm dứt nỗi lo của các bậc phụ huynh về hai chữ “lạm thu” trên phạm vi toàn quốc.
Học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai trong lễ khai giảng năm học 2014 - 2015. Ảnh: ê Huyền
Và nếu con bà đang học ở các lớp giữa cấp, bà đón nhận việc con sẽ phải chuyển qua chương trình, SGK mới sau 2 năm nữa như thế nào?
- Theo dự kiến việc đổi mới nội dung, chương trình SGK phổ thông sẽ diễn ra sau năm 2015, nhưng theo tôi hiện đề án này còn đang chuẩn bị để trình ra Quốc hội nên chưa thể khẳng định sẽ sử dụng SGK mới sau 2 năm nữa như câu hỏi của bạn.
Tuy nhiên, theo tôi, với một số vấn đề bất cập hiện đang tồn tại trong chương trình, SGK phổ thông thời gian qua như chạy theo khối lượng kiến thức, còn nặng tính hàn lâm… thì việc thay đổi để chương trình và SGK phổ thông để có sự phù hợp hơn là hoàn toàn cần thiết.
Không thể vội vã trong đổi mới giáo dục
Trong các lần tham gia các đoàn giám sát đối với giáo dục, điều gì khiến bà yên tâm nhất? Và điều gì làm bà lo lắng nhất?
- Thực tế, đây là lần đầu tôi tham gia vào Quốc hội (bà Hải trúng cử và trở thành ĐBQH khóa 13 từ năm 2011 - PV), vì vậy số lần tôi tham gia vào các đoàn giám sát đối với giáo dục cũng chưa thực sự nhiều.
Nhưng sau 3 năm hoạt động ở Quốc hội tham gia vào các đoàn giám sát của UB VHGD TN, TN và NĐ của Quốc hội, cũng như các đoàn giám sát của UB Thường vụ Quốc hội về giáo dục từ bậc mầm non đến bậc đại học trên các địa bàn Bắc, Trung và Nam bộ có một điều làm cho tôi luôn rất vui, và có thể nói là yên tâm nhất, đó là: Sự hiếu học của nhân dân ta.
Nhiều lúc tôi còn có cảm nhận rằng ở đâu càng khó khăn thì sự hiếu học ở đó lại càng cao, càng mãnh liệt, mong muốn học tập để có kiến thức để xây dựng kinh tế gia đình, kinh tế cho địa phương cho đất nước càng cháy bỏng.
Tuy nhiên điều làm tôi lo lắng nhất lại cũng bắt nguồn từ đây. Người dân thì hiếu học như vậy, với khát khao hiểu biết, khát khao có kiến thức để thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu là nguyện vọng rất chính đáng. Nhưng thực tế rất nhiều cử nhân, kỹ sư sau khi tốt nghiệp lại không có việc làm lại là một vấn đề xã hội hết sức đáng lo ngại.
Hiện tượng này cho thấy một sự lãng phí lớn của toàn xã hội về thời gian, tiền bạc, công sức.
Trước thực trạng đó ngành giáo dục đã tiến hành rà soát chất lượng, số lượng các ngành nghề đào tạo, cùng với những biện pháp mạnh như đình chỉ đào tạo ở những ngành, những trường không đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết, hạn chế mở một số ngành đào tạo mà hiện xã hội đang quá dư thừa...
Vì thế tôi cho rằng đây là vấn đề chung của toàn xã hội, cần sự phối hợp của nhiều ngành, lĩnh vực như kế hoạch đầu tư, tài chính, công thương, nông nghiệp, doanh nghiệp... để giải quyết thì mới có kết quả.
Bà sẽ gửi gắm gì tới Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhân dịp đầu năm học mới với tư cách là một phụ huynh? Và trong vị trí vai trò của bà hiện nay?
- Với tư cách là một phụ huynh, tôi chỉ mong muốn nền giáo dục đào tạo có kết quả là những người con ngoan, hiếu thảo của gia đình, những người trò giỏi, hiếu lễ của các thầy cô giáo, những công dân tốt, năng động của xã hội.
Tất cả những mong muốn đó tôi xin gửi gắm tới Bộ trưởng Phạm Vũ Luận. Tôi tin tưởng rằng với sự tâm huyết của Bộ trưởng và sự nỗ lực của các cán bộ giáo viên trong toàn ngành, mong muốn đó của các bậc phụ huynh như tôi chắc chắn sẽ được đền đáp.
Năm học 2014 - 2015 là năm học đầu tiên ngành giáo dục triển khai Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.
Trên cương vị là một Đại biểu Quốc hội, đã ít nhiều có kinh nghiệm công tác trong ngành giáo dục, cũng như cũng đã có điều kiện gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều cử tri đã và đang công tác trong ngành, tôi thấy rằng muốn đổi mới giáo dục được thành công, cái được đổi mới tốt hơn cái cũ, thì ngành giáo dục cần thực hiện từng bước vững chắc, theo lộ trình dựa trên cơ sở khoa học và thực tiễn. Các bước phải được tiến hành tuần tự không bỏ qua bước nào, chỉ nên rút ngắn hay kéo dài tùy theo điều kiện thực tế.
Lấy ví dụ như trước khi tiến hành bước thay đổi phương án thi, Bộ GD-ĐT cần thực hiện các bước thay đổi chương trình, sách giáo khoa, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy và học, cũng như năng lực đội ngũ giáo viên tham gia gảng dạy. Nếu cần thì nên áp dụng trước trên phạm vi hẹp, quy mô nhỏ để rút kinh nghiệm trước khi áp dụng đại trà để giảm thiếu đến mức tối đa những ảnh hưởng, những xáo trộn không đáng có lên xã hội.
Nói tóm lại không thể vội vã trong đổi mới giáo dục.
Theo VietNamNet