Nghiên cứu

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

DỊ NHÂN VÀ MINH TRIẾT VIỆT

12:00 | 02/06/2014

Người ta biết đến ông vì những phát biểu ồn ào trong dịp Đại Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hanoi, khi ông xác định trước hai tháng, rằng: Bảo đảm trong 10 ngày Đại Lễ sẽ không có mưa ở khu vực Hanoi. Mặc dù chung quanh khu vực Hanoi vào thời gian đó, mưa bão ầm ầm, các đài khí tượng thủy văn tầm quốc tế xác định Hanoi sẽ có mưa bão lớn vào những ngày Đại lễ. Nhưng "chẳng may" ông đã đúng với sự xác định của mình: Trong Đại lễ chưa hề phải sử dụng phương án II; tức là phải tổ chức trong nhà nếu gặp trời mưa ở khu vực Hanoi. Mọi người gọi ông là "Dị nhân đuổi mưa".

Nhưng có lẽ ít người biết đến ông còn là một nhà nghiên cứu văn hóa cổ Đông phương với hàng chục đầu sách liên quan với những luận điểm nổi tiếng, khi ông xác định rằng: Kinh Dịch và thuyết Âm Dương Ngũ hành thực chất là một học thuyết thống nhất, hoàn chỉnh, có tính hệ thống với cội nguồn lịch sử thuộc về nền văn minh Bách Việt ở Nam Dương tử, mà hậu duệ chính là các dân tộc Việt Nam hiện nay với bộ phận chủ yếu là người Kinh. Luận điểm của ông còn được đẩy lên với những luận cứ xác định rằng: Thuyết Âm Dương Ngũ hành chính là Lý thuyết thống nhất mà những tri thức hàng đầu của nền văn minh nhân loại đang mơ ước.

Trong vòng 9 năm nghiên cứu ông cho ra đời gần cả chục đầu sách chứng minh Việt sử trải gần 5000 năm văn hiến và cội nguồn kinh Dịch với thuyết Âm Dương Ngũ hành. Chưa kể đến hàng vạn bài viết trên các diễn đàn mạng liên quan đến Lý học Đông phương, cùng đề tài này. Những cuốn sách của ông với luận điểm mới lạ, đảo ngược nếp nghĩ trở thành tiềm thức từ hàng ngàn năm qua của con người, khi mặc định rằng cội nguồn Lý học Đông phương thuộc về văn minh Hán. Bởi vậy, đã gây không ít tranh cãi trên các cộng động mạng . Nhưng từ năm 2006, sau khi xuất bản cuốn sách tâm đắc của ông: "Hà đồ trong văn minh Lạc Việt" (Nxb Tổng hợp T/p HCM), không thấy ông viết thêm cuốn sách nào. Và đã tám năm trôi qua, thời gian đủ để tạo ra những thay đổi trong một cuộc đời....

Nhưng đến năm nay,  ông lại tiếp tục cho ra mắt cuốn sách mới của ông: "Minh triết Việt trong văn minh Đông phương".  Những dẫn chứng của ông thì có vẻ như không có gì mới. Vẫn là những di sản văn hóa phi vật thể Việt, được lưu truyền trong văn hóa dân gian Việt Nam, mà hầu hết ông đã trình bày trên diễn đàn lyhocdongphuong.org.vn và trong các sách đã xuất bản. Nhưng với sự tập hợp một cách có hệ thống và hướng tới một mục đích chứng minh rất rõ ràng: Nền văn hiến Việt trải gần 5000 năm lịch sử, một thời huy hoàng ở miền Nam sông Dương Tử, mà hậu duệ là những dân tộc Việt Nam hiện nay, là chủ nhân đích thực của nền văn minh Đông phương.

Nhà nghiên cứu Lý học Đông phương Nguyễn Vũ Tuấn Anh

Những luận cứ của ông trong cuốn sách này, cũng như tất cả những cuốn sách đã xuất bản của ông hoàn toàn không mơ hồ và mang tính cảm quan. Nó luôn được tự thẩm định một cách chặt chẽ bằng những tiêu chí khoa học là những chuẩn mực trong việc mô tả và minh chứng cho những lập luận của mình. Tính khoa học của những luận điểm của ông chính là những tiêu chí khoa học cho một lý thuyết nhân danh khoa học được coi là đúng .

Điểm độc đáo trong nội dung cuốn "Minh triết Việt trong văn minh Đông phương" của ông, chính là sự giải mã hoặc mô tả tính minh triết trong nội dung những di sản văn hóa phi vật thể trong văn hóa truyền thống Việt, nhưng trong một hệ thống nhất quán và chặt chẽ trong nội dung mô tả. Từ những giải mã hoặc từ nội dung trực tiếp của những di sản văn hóa truyền thống Việt, dẫn ông đến một giả thuyết xác định kết quả minh chứng về cội nguồn văn minh Đông phương. Những giả thuyết  này được thẩm định và cũng là cơ sở để minh chứng qua những tiêu chí khoa học cho một lý thuyết nhân danh khoa học.  Từ kết quả này lại là mối liên hệ hợp lý trong nội dung xác định những di sản văn hóa truyền thống Việt chính là hệ quả của một hệ thống lý thuyết đã được coi là nền tảng tri thức của nền văn hiến Việt. Do đó, sự nội dung giải mã những di sản văn hóa truyền thống Việt là một trong những sự thú vị bất ngờ trong cuốn sách của ông.

Nhưng cần phải xác định rằng: tính hệ thống, nhất quán và sự mô tả hợp lý với những mối liên hệ từ đơn giàn đến phức tạp của sự liên hệ từ những nội dung rời rạc trong từng di sản văn hóa truyền thống Viết với cội nguồn tri thức của cả một nền văn minh Đông phương, được minh chứng với những dẫn chứng và luận cứ sắc xảo một cách rất hoàn chỉnh và xác định rằng: Thuộc về nền văn hiến Việt với 5000 năm lịch sử, một thời huy hoàng ở miền Nam sông Dương Tử và thuyết Âm Dương Ngũ hành chính là Lý thuyết thống nhất vũ trụ, mới là thành tựu của cuốn sách này.

 

Nhà khoa học tên tuổi ở Việt Nam, giáo sư Viện sĩ Đào Vọng Đức đã viết lời nhận xét trong cuốn sách này:

“Cuốn sách có nội dung phong phú với rất nhiều những bức tranh dân gian, những câu chuyện cổ tích, những câu ca dao, đồng dao, … trong di sản văn hóa truyền thống Việt cùng với những luận giải sáng sủa, đầy tính thuyết phục, nhằm khai sáng các nội hàm ẩn chứa của thuyết Âm Dương Ngũ Hành và kinh Dịch.

Ngoài ý nghĩa khoa học, cuốn sách còn có tác dụng hun đúc lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, khích lệ ý chí phát huy truyền thống dựng nước và giữ nước của tổ tiên”

Từ một góc nhìn khác, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Đồng ở Orange, California, Hoa Kỳ cũng đặt vấn đề và ông đã viết:

Thật là khó hiểu khi thấy kho tàng tri thức vĩ đại này vẫn tồn tại như một huyền bí với tiến bộ loài người hàng nghìn năm nay, mặc dầu tiềm năng áp dụng không chỉ giới hạn trong khoa học thuần tuý, mà còn lan đến khoa học nhân văn (xã hội học, tâm lý học, triết học…) và cả những ngành liên quan đến nhân sinh như nghệ thuật hay tâm linh học.  Cảm nhận điều này còn dẫn đến một nghi vấn lớn cho khoa học hiện nay:  Động lực nào đã thúc đẩy loài người trong giai đoạn bị coi là bán khai từ năm sáu nghìn năm trước đi tìm và giải quyết những vấn đề mà nhân loại hiện nay mới bắt đầu phải đối đầu? Đây cũng là điểm đánh giá cao nhất của tác phẩm "Minh triết Việt trong văn minh Đông phương", vì đã góp phần rất lớn vào việc gây dựng phong trào “duy tân” cho nền văn minh cổ kính vĩ đại này.  Xây dựng trên nền tảng một tri thức khách quan và nhất quán về nguồn gốc vũ trụ tiền không gian, tiền thời gian và vô số lượng, nền văn minh này có thể còn trổi vượt trên nền văn minh hiện đại về một số phương diện.  Hiện nay khoa học hiện đại vẫn còn tranh cãi sự hiện diện một quyền uy tối cao có quyền thưởng phạt vào thời điểm O, thì tri thức tối cổ này đã minh triết một quy luật khách quan, nhất quán và phổ quát về vận hành của vũ trụ.  Hơn thế, tri thức này còn có thể hàm ẩn một giải pháp phổ quát cho những học giả muốn áp dụng những quy luật khách quan này vào việc giải quyết những bế tắc lớn ngày nay của nhân loại.  Đe doạ cho sự sống còn của nhân loại ngay trước mắt phải kể hiểm hoạ ô nhiễm môi trường và mất thăng bằng phân bố của cải trong xã hội.  Nhà bác học Stephen W. Hawking đã tiên đoán là với trình độ khoa học hiện tại, nhân loại không thể giải quyết kịp những hậu quả do chính khoa học gây ra.

 

Những luận điểm của tác giả có thể còn nhiều tranh cãi học thuật và nhận xét cuối cùng thuộc về bạn đọc.

 

Trân trọng giới thiệu cuốn sách  "Minh Triết Việt trong văn minh Đông phương" của tác giả Nguyễn Vũ Tuấn Anh.

 

Hoàng Dung

undefined